ทำความดี เพื่ออะไร
การทำความดี เพื่อให้ความดีเกิดขึ้นกับตัวเรา ไม่ใช่ทำความดีเพื่อให้คนอื่นว่าเราเป็นคนดี เป็นต้นว่า เราทำความดีคนอื่นจะว่าเราเป็นคนชั่วก็ไม่ได้ ถ้าเราทำความชั่วคนอื่นว่าเราเป็นคนดี เราก็เป็นคนดีไม่ได้ เช่นเดียวกัน เราจะเป็นคนดีได้ก็ต่อเมื่อ คิดดี พูดดี ทำดี เท่านั้น
คิดดี การที่เราคิดจะบริจาคทรัพย์สินเงินทอง เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นที่ตกทุกข์ได้ยาก เราคิดจะนำศีลมารักษากาย วาจา หรือคิดจะเจริญสมาธิเพื่อให้จิตสงบ ซึ่งความคิดเช่นนี้ เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ทำให้เกิดความสบายใจ ถือว่าเป็น ความคิดที่ดี
พูดดี ถ้าเราพูดแนะนำชักชวนให้ผู้อื่น ละชั่วประพฤติดี เช่นแนะนำให้บริจาคทรัพย์สินเงินทอง เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นที่ตกทุกข์ได้ยาก ชักชวนให้นำศีลมารักษากาย วาจา ให้สะอาดปราศจากความชั่ว ชักชวนให้เจริญสมาธิกรรมฐานเพื่อให้จิตสงบ ซึ่งคำพูดเช่นนี้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น ถือได้ว่าเป็น การพูดดี
ทำดี การทำความดีทางกาย เช่นนำจตุปัจจัยไทยทาน ถวายแด่พระภิกษุ สามเณร หรือนำทรัพย์สินเงินทองบริจาคแก่ผู้ที่ด้อยโอกาส ผู้ยากจน การไปวัดเพื่อปฏิบัติธรรมนำศีลมารักษากาย วาจา นำกายไปเจริญสมาธิกรรมฐาน หรือนำกายไปช่วยเหลือสาธารณประโยชน์อื่น ๆ ถือว่าเป็นการทำความดีทางกาย วาจา ใจ เพื่อให้ตัวเราเป็นคนดี ซึ่งการกระทำดังกล่าวมาแล้ว เรียกว่า คิดดี พูดดี ทำดี แม้คนอื่นจะว่าเราเป็นคนชั่ว เราก็เป็นคนชั่วไม่ได้
เพราะฉะนั้น การทำความดีเพื่อ ให้เราเป็นคนดี เราจะชั่วหรือจะดีขึ้นอยู่กับการกระทำของเรา ไม่ได้ขึ้นอยู่กับวาจาของผู้อื่น ดังพระผู้มีพระภาคเจ้าทรงสอนไว้ว่า ไม่ให้ยึดติดในคำสรรเสริญ หรือนินทา ให้เชื่อด้วยเหตุด้วยผล
บรรณานุกรม
๑) นวโกวาท ( ฉบับประชาชน ) สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณ วโรรส โรงพิมพ์ มหามกุฏราชวิทยาลัย หน้าวัดบวรนิเวศน์วิหาร กรุงเทพฯพลอากาศเอกหะริน หงสกุล ผู้พิมพ์ ผู้โฆษณา พ.ศ. ๒๕๔๓
๒) พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ จัดพิมพ์โดย บริษัท นานมีบู๊คส์ พับลิเคชั่นส์ จำกัด ๙๔๗ / ๑๕๘-๑๕๙ หมู่ ๑๒ ถนน บางนา-ตราด เขต บางนา แขวงบางนา กรุงเทพฯ (๑๐๒๖๐) พ.ศ. ๒๕๔๖
๓) หนังสือบูรณาการแผนใหม่ นักธรรมชั้นตรี เรียบเรียงโดย คณาจารย์สำนักพิมพ์เลี่ยงเชียง เพียรเพื่อพุทธศาสน์ สำนักพิมพ์เลี่ยงเชียง ๖๗๙/๗๑-๗๔ ถนนประชาอุทิศ ซอย ๔๕ เขตทุ่งครุ กรุงเทพฯ (๑๐๑๔๐) พ.ศ. ๒๕๔๖